ความเชื่อมั่นนักธุรกิจเยอรมนีเดือนพ.ย.อาจร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปีหลังดีมานด์หด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนพ.ย. 2551 มีแนวโน้มว่าจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกลดลง

ผลการสำรวจความคิดเห็นของบลูมเบิร์กระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่สถาบัน Ifo จะลดลงมาอยู่ที่ 88.7 จากระดับต.ค.ที่ 90.2 จุด ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่อ่อนตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2546 โดย Ifo จะเปิดเผยตัวเลขจากการสำรวจผู้บริหาร 7,000 ราย ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาในเยอรมนีวันนี้

บริษัทของเยอรมนี เช่น บีเอเอสเอฟ เอสอี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสารเคมีรายใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัท เบเยอร์ริชเชอร์ มอเตอเรน เวิร์ค เอจี และเดมเลอร์ เอจี กำลังลดปริมาณการผลิตลงเพราะการส่งออกที่หดตัวลง หลังจากที่เศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบเกือบ 12 ปีในไตรมาส 3 และดัชนีหุ้น DAX เองก็ดิ่งลงไปแล้ว 50% ปีนี้

แอนเดรียส์ สคูเออร์ นักเศรษฐศาสตร์ของเดกาแบงค์ กล่าวว่า ในที่สุด ภาวะถดถอยก็ส่งผลกระทบถึงบริษัทของเยอรมนี แนวโน้มการส่งออกแย่ลง ขณะที่ระบบเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเยอรมนีก็ล่มสลาย อัตราว่างงานที่สูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งรวมถึงสหรัฐและประเทศในกลุ่มยูโรจะหดตัวลงอย่างมากในปีหน้าเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามที่ 2 ส่วนเศรษฐกิจของเยอรมนีคาดว่า จะหดตัวลง 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ