โกลด์แมน แซคส์ คาดราคาน้ำมันปาล์มดีดตัวขึ้น หลังร่วงหนัก 67%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทริค เตียห์ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ช่วงขาลงของราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากราคาดิ่งลง 67% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในเดือนมี.ค. เนื่องจากอุปทานปรับตัวลดลงและความต้องการน้ำมันปาล์มที่เพิ่มขึ้นสวนทางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก

"ราคาน้ำมันปาล์มดิ่งลงถึงก้นเหวแล้วและจะดีดตัวขึ้นตามกลไก เนื่องจากความต้องการน้ำมันปาล์มสำหรับปรุงอาหารปรับตัวสูงขึ้นแม้ในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงก็ตาม" นักวิเคราะห์โกลด์แมน แซคส์กล่าว

ราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆร่วงลงอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่ทรุดตัวลงจะฉุดรั้งความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ให้ชะลอตัวลงด้วย แต่โกลด์แมน แซคส์ คาดว่าราคาน้ำมันปาล์มมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเนื่องจากมาเลเซียและอินโดนีเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของโลก กำลังอยู่ในช่วงการตัดต้นปาล์มแก่และเริ่มปลูกต้นกล้าปาล์มอ่อน จึงทำให้ผลผลิตน้ำมันปาล์มลดลง ทั้งนี้ น้ำมันปาล์มเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญที่สุดของทั้ง 2 ประเทศ

"น้ำมันปาล์มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเนื่องจากปัจจัยด้านอุปทาน เนื่องจากเกษตรกรในอินโดนีเซียและมาเลเซียกำลังเข้าสู่ฤดูการตัดต้นปาล์มแก่ทิ้งและปลูกต้นกล้าอ่อน ซึ่งทำให้ผลผลิตน้ำมันปาล์มลดลง เรายังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าภาวะตึงตัวด้านอุปทานน้ำมันปาล์มจะรุนแรงเพียงใด" เตียห์กล่าว

ราคาของน้ำมันปาล์มซึ่งนิยมนำไปปรุงอาหารและผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 4,486 ริงกิต/เมตริกตันเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ในตลาดมาเลเซีย และ ณ เวลา 10.55 น.ตามเวลากรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ ราคาน้ำมันปาล์มเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1,478 ริงกิต สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ