นักเศรษฐศาสตร์สนง.สถิติจีนคาด CPI อ่อนตัวลงต่อเนื่อง 2 เดือนข้างหน้านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หยาว จิงหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน กล่าวว่า ดัชนี CPI ของจีนมีแนวโน้มว่าจะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนข้างหน้านี้ โดยจีนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงของภาวะเงินฝืดมากกว่าเงินเฟ้อ หากว่าราคาสินค้าการเกษตรพุ่งสูงขึ้นมากจนเกินไป และการขยายตัวของเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลงเช่นนี้ ความสำคัญอันดับแรกของจีนก็คือ การส่งเสริมการลงทุน และการทำให้การขยายตัวด้านการส่งออกมีเสถียรภาพ

ฮัว เส็ง ประธานมหาวิทบาลัยหยานจิง โอเวอร์ซี ไชนีส ยูนิเวอร์ซิตี้ ระบุว่า มูลค่าของตลาดหุ้นจีนในปัจจุบันนั้นอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล ตลาดน่าจะกำหนดมาตรฐานด้านมูลค่าใหม่ได้ในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กัว ชานเหวิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอสเซนซ์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า นโยบายด้านการเงินและเงินตราที่ได้มีการประกาศใช้เมื่อเร็วๆนี้ จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวที่ระดับกว่า 7% และอาจจะถึง 8% ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า พร้อมกับคาดการณ์ว่า การขยายตัวด้านการส่งออกจะร่วงลมาที่ 10% ในปีหน้า ส่วนการขยายตัวด้านการบริโภคจะเริ่มลดลงตั้งแต่เดือนพ.ย.และต.ค.ปีนี้ เศรษฐกิจจีนคาดว่าจะกลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากที่ได้มีการปรับตัวด้านการส่งออก โครงสร้างการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ