(เพิ่มเติม) ก.คลังสหรัฐประกาศอัดฉีดเงิน 2 หมื่นล้านดอลล์อุ้มกิจการ"ซิตี้กรุ๊ป"

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ว่า กระทรวงการคลังจะลงทุนจำนวน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ในธนาคารซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือธนาคาร และกระทรวงการคลังจะเข้าถือหุ้นบุริมสิทธิของซิตี้กรุ๊ป

สำหรับเงื่อนไขของการเข้าลงทุนในซิตี้กรุ๊ปครอบคลุมถึง กระทรวงการคลังและบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC) จะคุ้มครองผลขาดทุนของพอร์ตเงินกู้และหลักทรัพย์มูลค่าราว 3.06 แสนล้านดอลลาร์ในงบดุลบัญชีของซิตี้กรุ๊ป ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยื่นมือช่วยเหลือในด้านการป้องกันความเสี่ยงเพิ่มเติม ผ่านทางการเสนอเงินกู้แบบ non-recourse

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังระบุว่า กระทรวงการคลังและ FDIC จะเข้าถือหุ้นบุริมสิทธิ์ในซิตี้กรุ๊ป ซึ่งถือเป็นการลงทุนเพื่อแลกกับการที่รัฐจะอัดฉีดเม็ดเงินทุนมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ารวม 7 แสนล้านดอลลาร์

ซิตี้กรุ๊ป และหน่วยงานด้านการเงินของสหรัฐ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลัง เจรจาร่วมกันตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อจำกัดผลกระทบที่มีต่อกิจการซิตี้กรุ๊ป เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีของซิตี้กรุ๊ปมีแนวโน้มร่วงลงกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปดิ่งลง 60% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจุดปะทุให้เกิดความวิตกกังวลในวงกว้างเกี่ยวกับชะตากรรมของเศรษฐกิจสหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ