(เพิ่มเติม1) ผู้ค้าทุกรายลดเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ 80 สต. ดีเซล 60 สต./ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT), บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลงอีก โดยลดเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลงลิตรละ 80 สตางค์ และดีเซลลง 60 สตางค์ มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น.วันพรุ่งนี้(25 พ.ย.)เป็นต้นไป

ส่งผลให้ราคาน้ำมันตามสถานีบริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลวันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้ เบนซิน 95 ลิตรละ 27.19 บาท, เบนซิน 91 ลิตรละ 22.99 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 18.29 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 17.49 บาท และดีเซลลิตรละ 21.04 บาท

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสำคัญยังคงเป็นเรื่องของภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกปรับลดอัตราการเจริญเติบโตเศรษฐกิจในปีหน้า และจากการบริโภคและการผลิตลดลง รวมถึงปัญหาสภาพคล่องของสถาบันการเงินและบริษัทต่างๆ อาจส่งผลให้การจ้างงานลดลงอีกมาก

ล่าสุดวันนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 42.85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล น้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ เบนซินอยู่ที่ 39.36 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และดีเซลอยู่ที่ 62.10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ปตท. จึงสามารถปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 91 และกลุ่มแก๊สโซฮอล์ ลงอีก 80 สตางค์/ลิตร และลดราคาน้ำมันกลุ่มดีเซลลงอีก 60 สตางค์/ลิตร นับเป็นการปรับราคาต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 39 แล้ว นับจากเดือน ก.ค.51

นายประเสริฐ กล่าวว่า โรงกลั่นหลายแห่งทั่วภูมิภาคเอเชียลดอัตราการกลั่น เนื่องจากมีความต้องการลดลงและค่าการกลั่นอยู่ในระดับต่ำ สอดคล้องกับบริษัทรถยนต์ที่ปรับลดกำลังการผลิตเนื่องจากยอดขายลดลงในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และมีแผนปิดโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มอีก นอกจากนี้ความเสี่ยงในธุรกิจเดินเรืออาจส่งผลให้การนำเข้าน้ำมันในระยะสั้นลดลงอีก

"แม้ราคาน้ำมันลดลง แต่เพื่อความไม่ประมาทขอให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างประหยัด เนื่องจากประเทศในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียเหนือ กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวจึงอาจทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันเพื่อทำความร้อนเพิ่มขึ้น ประกอบกับประเทศกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มพิจารณาลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 29 พ.ย.นี้ อาจเป็นปัจจัยส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นได้อีก" นายประเสริฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ