นักวิเคราะห์ชี้ทีมเศรษฐกิจ"โอบามา"มีบทบาทสำคัญต่อระบบการเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมเปิดเผยรายชื่อทีมงานด้านเศรษฐกิจในเวลา 24.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินในสหรัฐกล่าวว่าโผรายชื่อทีมเศรษฐกิจชุดนี้อาจมีบทบาทสำคัญที่สุดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างเสถียรภาพในระบบการเงินครั้งสำคัญอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า โอบามาเสนอชื่อทิโมธี ไกธ์เนอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งรมว.คลัง และลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติในทำเนียบขาว นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า โอบามาจะเสนอชื่อปีเตอร์ ออร์สแซก อดีตที่ปรึกษาเศรษฐกิจในรัฐบาล ของอดีตปธน.บิล คลินตัน ให้เป็นผู้อำนวยการสำนักงานงบประมาณประจำทำเนียบขาว โดยเขาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณประจำสภาคองเกรส

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า ออสแตน กูลส์บี นักเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัย ชิคาโก ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของนายโอบามามานานแล้ว จะเป็นตัวเก็งสำคัญในการดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว, เจสัน เฟอร์แมน ผู้ประสานงานนโยบายเศรษฐกิจระดับสูงของนายโอบามา ในระหว่างการรณรงค์หาเสียง มีแนวโน้มว่าจะได้รับตำแหน่งรองผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ และคาดว่าบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโกจะได้รับการเสนอชื่อเป็นรมว.พาณิชย์

"โอบามาเลือกสรรเฉพาะบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาในทีมเศรษฐกิจชุดนี้ บุคลากรกลุ่มนี้จะต้องงัดทักษะความรู้ที่มีอยู่ทั้งหมดออกมาเพื่อกู้วิกฤตเศรษฐกิจของชาติ อีกทั้งต้องร่วมมือกันปกป้องตลาดการเงินไม่ให้ล่มสลาย ซึ่งสิ่งแรกที่ควรทำก็คือผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาจจะมีมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์หรือมากกว่า อีกทั้งพยายามสร้างงานรองรับประชาชนหลายล้านตำแหน่งหลังจากวิกฤตสินเชื่อสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง" ปีเตอร์ วอลลิสัน อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังซึ่งปัจจุบันทำงานนักวิชาการด้านเศรษฐกิจให้กับสถาบันวิสาหกิจแห่งอเมริกา กล่าว

ขณะที่มาร์ติน ไบลี อดีตหัวหน้านักวิเคราะห์ประจำทำเนียบขาวในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิเคราะห์อยู่ที่ Brookings Institution ในกรุงวอชิงตัน คาดการณ์ว่า คณะทำงานของโอบามาอาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีมูลค่ามากกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์ หรืออาจจะสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ