คลังคาดผู้บริหารทักท้วงแนวคิด"สุชาติ"ลดภาษีเงินได้ห่วงกระทบฐานะรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2008 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง คาดว่า ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังจะทักท้วงแนวคิดของนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ที่จะสนับสนุนแนวคิดการปรับโครงสร้างภาษี ซึ่งจะมีการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เนื่องจากเป็นห่วงผลกระทบต่อฐานะทางการคลัง เพราะการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 เป็นงบแบบขาดดุลอยู่แล้วถึง 2.49 แสนล้านบาท และยังมีการเพิ่มงบกลางปีอีก 1 แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมแผนการกู้เงินอื่น ๆ

"ปกติประมาณการของกระทรวงการคลังก็จะอยู่ในระดับที่ต่ำอยู่แล้ว การที่รัฐบาลตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม และการกู้เงินอีกหลายรายการจะเป็นภาระมากขึ้น"แหล่งข่าว กล่าว

ขณะที่ล่าสุด เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) ประเมินการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2552 จะต่ำกว่าประมาณการราว 1 แสนล้านบาท เนื่องจากจัดเก็บภาษีสรรพสามิตได้น้อยลง รวมทั้งภาษีสรรพากร เพราะผลประกอบการของภาคเอกชนมีกำไรลดลง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลระบุเหตุผลที่สามารถก่อหนี้สาธารณะเพิ่มเติมได้ เนื่องจากปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้อยู่ที่ 36% ของจีดีพี แต่หากในอนาคตจีดีพีของประเทศปรับตัวลดลงจะส่งผลให้สัดส่วนหนี้เพิ่มขึ้นถึงระดับ 40% ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้มีภาระทางการคลังมากขึ้น จึงต้องมีการทักท้วงเพื่อไม่ให้มีการสร้างภาระทางการคลังมากจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ