Ifo เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีเดือนพ.ย.ทรุดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday November 24, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีในเดือนพ.ย. ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 16 ปี เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกได้ลดทอนต้องการสำหรับภาคส่งออก

สถาบัน Ifo ในมิวนิค กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนี ซึ่งได้จากการสำรวจผู้บริหาร 7,000 ราย ร่วงลงแตะ 85.8 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 90.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2536 และลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กได้คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงแตะ 88.7

บริษัทสัญชาติเยอรมัน อาทิ BASF SE ซึ่งเป็นผู้ผลิตเคมีรายใหญ่สุดของโลก รวมถึงบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ Bayerischer Motorenwerke AG และ Daimler AG ต่างก็กำลังลดการผลิตเนื่องจากยอดสั่งซื้อลดลง ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศได้เข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบอย่างน้อย 12 ปีในไตรมาสสาม และดัชนี DAX ของเยอรมนีก็ดิ่งลงเกือบ 50% แล้วในปีนี้

โดมินิค ไบรอันท์ นักเศรษฐศาสตร์จากบีเอ็นพี พารีบาส์ ในลอนดอน กล่าวว่า ภาวะถดถอยได้ลุกลามมาถึงบริษัทของเยอรมนีแล้ว และผลกำไรของบริษัทเหล่านี้ก็กำลังถูกกระทบ แนวโน้มในอีก 2-3 ไตรมาสไม่สู้ดีนัก เนื่องจากเศรษฐกิจเยอรมนีนั้นขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาการณ์ว่า เศรษฐกิจในสหรัฐและยูโรโซน หรือกลุ่ม 15 ประเทศที่ใช้เงินยูโร จะหดตัวลงพร้อมกันในปีหน้า ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง โดยคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวติดลบ 0.8% บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ