ญี่ปุ่นขานรับรัฐบาลสหรัฐอุ้ม"ซิตี้กรุ๊ป" ระบุเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นขานรับรัฐบาลสหรัฐที่ตัดสินใจช่วยเหลือซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ โดยกล่าวว่า "ซิตี้กรุ๊ปเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มละลาย"

"ซิตี้กรุ๊ปมีสำนักงานตั้งอยู่ทั่วโลกและมีการจ้างงานมากถึง 300,000 คน หากปล่อยให้ซิตี้กรุ๊ปได้รับผลกระทบหรือล้มละลาย ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นว่าการที่รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจอุ้มกิจการซิตี้กรุ๊ป ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว"

ด้านนายโชอิชิ นาคากาวา รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังว่าแผนการกู้วิกฤตซิตี้กรุ๊ปจะส่งผลกระทบในด้านบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆมากกว่าในด้านลบ แต่ญี่ปุ่นคงต้องติดตามดูสถานการณ์ต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจเข้าลงทุนจำนวน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในธนาคารซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือธนาคาร โดยมีเงื่อนไขว่ากระทรวงการคลังและบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลาง (FDIC) จะเข้าถือหุ้นบุริมสิทธิ์ของซิตี้กรุ๊ป และจะคุ้มครองผลขาดทุนของพอร์ตเงินกู้และหลักทรัพย์มูลค่าราว 3.06 แสนล้านดอลลาร์ในงบดุลบัญชีของซิตี้กรุ๊ป นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยื่นมือช่วยเหลือในด้านการป้องกันความเสี่ยงเพิ่มเติม ผ่านทางการเสนอเงินกู้แบบ non-recourse



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ