แควนตัสคาดการณ์กำไรทั้งปีร่วง 64% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีหลังดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แควนตัส แอร์เวย์ส สายการบินรายใหญ่สุดของออสเตรเลีย คาดว่า กำไรตลอดทั้งปีของบริษัทอาจจะร่วงลง 64% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากความต้องการเดินทางไปต่างประเทศชะลอตัวลง โดยกำไรก่อนหักภาษีคาดว่า จะอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 327 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.

สำหรับปีงบประมาณการเงิน 2551 นั้น รายได้ของแควนตัสอยู่ที่ 1.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และคาดการณ์เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ว่า กำไรก่อนหักภาษีในปีนี้จะอยู่ที่ 751 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า อลัน จอยซ์ เข้ามารับหน้าที่ซีอีโอคนใหม่ในสัปดาห์นี้ เพื่อดูแลภารกิจในการปรับตัวรับความต้องการในการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อทำธุรกิจที่ชะลอตัวลง โดยแควนตัสจะลดเป้าการขยายตัวและความสามารถในการรองรับลง ขณะที่คู่แข่งอย่างคาเธย์ แปซิฟิค แอร์เวย์ส และสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ต่างก็คาดว่า ความต้องการจะลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยทำให้การเดินทางเพื่อทำธุรกิจลดลงตามไปด้วย

โดนัลด์ วิลเลียมส์ ซีไอโอ ของพลาติพุส แอสเสท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า นักลงทุนบางส่วนอาจจะคาดการณ์แบบไม่สมจริงเรื่องแควนตัสจะสามารถเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ที่พลิกผันเช่นนี้ หากมีการลดการดำเนินการมากเกินไป บริษัทก็จะไม่สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้

แควนตัสจะลดปริมาณการให้บริการลงเทียบเท่ากับเครื่องบินจำนวน 10 ลำ โดยลดจำนวนเที่ยวบินทั้งหมดลงในช่วง 6 เดือนข้างหน้าประมาณ 4% และลดแผนการขยายตัวในปีงบประมาณการเงิน 2553 ลงเหลือ 2% จากเดิมที่ 10%

หุ้นแควนตัส ทรงตัวที่ระดับ 2.31 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเวลา 11.49 น.ตามเวลาท้องถิ่นในออสเตรเลีย โดยราคาหุ้นตกลงมาถึง 58% นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เป็นต้นมา ส่วนราคาหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส อ่อนตัวลงมาแล้ว 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ