ค่าเช่าสำนักงานในลอนดอน-โตเกียว-นิวยอร์ก ร่วงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเช่าสำนักงานในแถบเวสท์เอนด์ของลอนดอน มิดทาวน์ของแมนฮัตตัน และโตเกียวของญี่ปุ่น ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปีในไตรมาส 3 หลังวิกฤตการเงินโลกทำให้ความต้องการลดลง

บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส รายงานว่า ในช่วง 12 เดือนซึ่งสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. อัตราค่าเช่าสำนักงานในเวสท์เอนด์อยู่ที่ระดับ 139.50 ปอนด์ (ราว 248.66 ดอลลาร์) ต่อตารางฟุตต่อปี หรือลดลง 5.1% จากปีที่แล้ว ส่วนค่าเช่าในลอนดอน, มิดทาวน์ แมนฮัตตัน และใจกลางกรุงโตเกียว ก็ร่วงลงเช่นกัน

ค่าเช่าใน 3 เมืองใหญ่ลดลงหลังวิกฤตเศรษฐกิจกดดันให้ธนาคารและบริษัทด้านการลงทุนลดความต้องการเช่าสำนักงานลง ส่วนค่าเช่าทั่วโลกก็มีแนวโน้มลดลงจากนี้ไปจนถึงช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากวิกฤตการเงินได้ลุกลามไปทั่วโลก

"ในอีก 6 เดือนต่อจากนี้ค่าเช่าสำนักงานทั่วโลกจะลดลงเช่นเดียวกับในแถบเวสท์เอนด์ของลอนดอน" เรย์มอนด์ ทอร์โร นักเศรษฐศาสตร์จาก CB Richard Ellis กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ค่าเช่าสำนักงานในเมืองใหญ่ของโลกจะปรับตัวลดลง แต่ค่าเช่าในเมืองอื่นๆอีก 172 เมืองทั่วโลกมีการขยายตัวเฉลี่ย 8% ในช่วงปีที่ผ่านมา หรือมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโลกเกือบ 2 เท่า โดยเมืองที่มีค่าเช่าสูงสุด 5 อันดับแรกอยู่ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอาบูดาบีซึ่งค่าเช่าสำนักงานมีราคาสูงขึ้นถึง 95% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ