นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ย.ร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ย.จะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวลดลงยังไม่สามารถลดความวิตกกังวลเรื่องอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นได้

ดานา ซาพอร์ตา นักวิเคราะห์จาก Dresdner Kleinwort ในกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "ผู้บริโภคชาวอเมริกันหวั่นวิตกเรื่องตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น ราคาหุ้นที่ทรุดตัวลง ราคาบ้านที่ตกต่ำลง และวิกฤตสินเชื่อที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปีของสหรัฐ นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังตื่นตระหนกต่อการแสดงความคิดเห็นของบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนว่า ระบบเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ "วงจรที่เลวร้าย" และเผชิญกับตัวเลขคนว่างงานหลายล้านคน นอกเสียจากว่าจะผ่าทางตันด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและกอบกู้วิกฤตการณ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์"

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 0.4% แตะระดับ 6.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีครึ่ง ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนต.ค.ร่วงลงอีก 240,000 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน

นอกจากนี้ ตัวเลขชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 15 พ.ย. พุ่งขึ้น 27,000 ราย แตะระดับ 542,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 515,000 ราย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐตกอยู่ในสภาะตึงตัวอย่างหนัก เนื่องจากมีบริษัทหลายแห่งล้มละลายและลดการจ้างงาน ส่งผลให้จำนวนคนตกงานพุ่งสูงขึ้น

ขณะที่ ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลงมากที่สุดในรอบ 6 ปีในเดือนต.ค. ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ระบุว่า ภาคบริการของสหรัฐหดตัวลง อย่างรุนแรงในเดือนต.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ