สื่อชี้ต้นทุนการขนส่งน้ำมันทางเรือหดตัวลงเพราะดีมานด์ลด-โจรสลัดอาละวาดไม่กระทบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้นทุนในการขนส่งน้ำมันอาจจะทำให้มีการใช้งานเส้นทางเดินเรือ 76% ในปีนี้ เนื่องจากความต้องการพลังงานที่หดตัวลงและภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้กลายมาเป็นปัจจัยชี้นำมากกว่าเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้นจากการยึดและปล้นเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่โดยโจรสลัดนอกชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกา

บลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราการขนส่งสินค้าของเรือขนส่งน้ำมันเดือนหน้าอยู่ในระดับต่ำกว่าเมื่อวานนี้ประมาณ 7% สำหรับการขนส่งสินค้าในเส้นทางอ่าวเปอร์เซียไปยังญี่ปุ่น โดยในปีนี้ ต้นทุนด้านการขนส่งดิ่งลงหลังจากที่โอเปคลดการผลิต ความต้องการใช้เรือขนส่งที่อ่อนตัวลงด้วยเช่นกัน

โจรสลัดโซมาเลียได้ยึดเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่บรรทุกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียถึง 2 ล้านบาร์เรล มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ส่งผลให้บริษัท ฟรอนท์ไลน์ ผู้ให้บริการขนส่งน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก และกลุ่มเจ้าของเรือขนส่งน้ำมันที่ควบคุมฝูงเรือเกือบ 1 ใน 4 ระบุว่า บริษัทอาจจะพิจารณาเลี่ยงการส่งเรือวิ่งในเส้นทางดังกล่าว ขยายระยะเวลาในการเดินทาง และลดจำนวนเรือลง

แอนเดรียส์ โซห์เมน พาว ซีอีโอของบีดับบลิว ชิปปิ้ง เมเนเจอร์ส กล่าวว่า หากจะกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดภาวะตึงตัวอย่างหนักก็ดูเหมือนว่าจะเป็นการกล่าวที่เกินจริง ดีมานด์ที่หดตัวลงจะทำให้การบริการขนส่งน้ำมันลดลง แต่ไม่ใช่ในระดับที่น่าเป็นห่วง

กลุ่มเจ้าของเรือต่างก็ต้องแข่งขันกันเพื่อรับมือกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรปที่ความต้องการเชื้อเพลิงลดลง โดยกลุ่มโอเปคเองก็ลดผลผลิตลงในเดือนนี้ และจะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 29 พ.ย. ส่วนสำนักงานพลังงานสากลเองก็ได้ลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกลงมากที่สุดในรอบ 12 ปีเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ