ธนาคารโลกแนะจีนมุ่งปรับสมดุลโครงสร้างเศรษฐกิจรับมือวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกแนะนำว่า จีนควรปรับสมดุลโครงสร้างเศรษฐกิจ รวมถึงปรับสมดุลด้านการลงทุน การส่งออกและอุตสาหกรรม ไปจนถึงการอุปโภคบริโภคและการบริการ ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์

"จีนควรใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ควบคู่ไปกับการปรับสมดุลโครงสร้างเศรษฐกิจ การใช้มาตรการฉบับนี้ควรคำนึงถึงตัวเลขการใช้จ่ายด้านสุขภาพ การศึกษา และสวัสดิการสังคม ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะช่วยให้จีนเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง นอกจากนี้ จีนควรกระตุ้นอัตราการใช้จ่ายด้านอุปโภคบริโภค และการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค" ธนาคารโลกกล่าว

ธนาคารโลกยังกล่าวด้วยว่า "ที่ผ่านมาจีนสามารถรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินและภาวะผันผวนของเศรษฐกิจทั่วโลก แต่เราคาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะรุนแรงขึ้น ซึ่งจะเป็นเหตุให้อัตราการส่งออกของจีนทรุดตัวลงด้วย อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกชื่นชมจีนที่สามารถรักษาเสถียรภาพเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์เอาไว้ได้ เพราะเมื่อเงินหยวนมีเสถียรภาพและมีความยืดหยุ่น ก็จะช่วยให้จีนปรับสมดุลเศรษฐกิจได้ง่ายขึ้น"

ธนาคารโลกได้ลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีหน้าลงเหลือ 7.5% จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 9.2๔ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ