"เทมาเส็ค"รุกซื้อหุ้นสถาบันการเงินทั่วโลก ล่าสุดกวาดหุ้น"สแตนชาร์ด"มูลค่า $542 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 25, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทมาเส็ค โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่ง (SWF) ของสิงคโปร์ที่เข้าลงทุนในธนาคารทั่วโลกมากเกือบ 2 เท่านับตั้งแต่ปีพ.ศ.2547 รุกเข้าลงทุนในสถาบันการเงินหลายแห่งในสัปดาห์นี้ โดยล่าสุดเข้าซื้อหุ้นอย่างน้อยมูลค่า 542 ล้านดอลลาร์ในธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด โดยเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, ยูบีเอส เอจี และโกลด์แมน แซคส์ เป็นผู้ทำอันเดอร์ไรท์ในการทำธุรกรรมครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ เทมาเส็คได้ซื้อหุ้นในเมอร์ริล ลินช์ และธนาคารบาร์เคลย์ส หลังจากหุ้นธนาคารทั่วโลกร่วงลงกว่า 60% ในปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดจากการคำนวณของ MSCI World Index

โรเจอร์ ไนทิงเกล นักวิเคราะห์จาก Pointon York กล่าวว่า "เทมาเส็คพยายามเข้าช้อนซื้อสินทรัพย์ของสถาบันการเงินที่มีมูลค่าต่ำลงและเป็นสถาบันการเงินที่มีพื้นฐานทางธุรกิจที่ดี ซึ่งจากสถิติพบว่าสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เป็นหนึ่งในธุรกิจธนาคารที่แข็งแกร่งและขยายตัวรวดเร็วที่สุดของโลก"

นอกจากนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ซึ่งมีกำไรติดต่อกันยาวนานกว่า 3 ไตรมาสในเอเชีย กำลังวางแผนขยายเครือข่ายทั้งในตะวันออกกลางและแอฟริกา อีกทั้งยังไม่เคยเผชิญแรงกดดันด้านการระดมทุนเหมือนกับธนาคารรายอื่นๆในอังกฤษ อาทิ ธนาคาร HBOS ที่ต้องรับเงินอัดฉีดมูลค่า 5.5 หมื่นล้านปอนด์จากรัฐบาลอังกฤษ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ