ฟิทช์หั่นอันดับเครดิต"โตโยต้า"ครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังถูกกระทบหนักจากภาวะอุตฯยานยนต์ตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 26, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับเครดิตระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จากระดับ AAA สู่ระดับ AA ซึ่งเป็นการลดอันดับเครดิตครั้งแรกในรอบ 10 ปี เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในสหรัฐที่ตกต่ำลงได้ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของโตโยต้าด้วย

การปรับลดอันดับเครดิตครั้งนี้ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของโตโยต้าปรับตัวสูงขึ้นและอาจขัดขวางความพยายามของโตโยต้าที่จะกระตุ้นยอดขายในสหรัฐด้วยการเสนอวงเงินกู้เพื่อซื้อรถยนต์ดอกเบี้ย 0% นอกจากนี้ โตโยต้าปรับลดคาดการณ์ผลกำไรลงกว่า 56% หลังราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น และวิกฤตสินเชื่อได้ฉุดยอดขายรถยนต์ในสหรัฐร่วงหนักสุดในรอบ 25 ปีในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

"โตโยต้ากำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอุตสาหกรรมยานยนต์โลกที่กำลังซบเซาหนัก" ทัตสึยะ มิซูโนะ ผู้อำนวยการฟิทช์ เรตติงส์ ระบุในรายงาน "แนวโน้มเชิงลบในอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่มีวี่แววว่าจะจบลงง่ายๆ จนทำให้ผู้นำในวงการยานยนตร์อย่างโตโยต้ายังไม่สามารถรักษาอันดับ AAA เอาไว้ได้"

ทั้งนี้ หุ้นโตโยต้าร่วง 4.2% ในวันนี้ และร่วงลงทั้งหมด 50% นับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 33 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ