ซีอีโอ"ซิตี้กรุ๊ป"ชี้แผนธุรกิจในตลาดอสังหาฯ ทำบ.ขาดทุนอ่วม-หุ้นร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 26, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป อิงค์ (Citigroup Inc.) กล่าวว่าการที่บริษัทมุ่งเน้นการบริหารจัดการสินทรัพย์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์มากจนเกินไปเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้บริษัทขาดทุนย่อยยับ และฉุดรั้งให้หุ้นของซิตี้กรุ๊ปร่วงลงอย่างรุนแรง

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นของซิตี้กรุ๊ปร่วงลงต่ำกว่า 5 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่า ผู้บริโภคอาจถอนเงินทุนออกจากซิตี้กรุ๊ปที่มีสินทรัพย์ในการดูแลทั้งสิ้น 2 ล้านล้านดอลลาร์และดำเนินธุรกิจในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก จนกระทั่งรัฐบาลสหรัฐต้องเข้าช่วยเหลือซิตี้กรุ๊ปด้วยการอัดฉีดเงินทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อช่วยป้องกันมิให้บริษัทเจ็บตัวจากการสูญเงิน 3.06 แสนล้านดอลลาร์ในตลาดปล่อยกู้จำนองและสินเชื่ออื่นๆที่มีปัญหา ขณะที่ก่อนหน้านี้ ซิตี้กรุ๊ปได้รับเงินอัดฉีดสภาพคล่องจากรัฐบาลรวมทั้งสิ้น 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา

"เราได้รับเงินทุนจากรัฐบาล ซึ่งเมื่อสถานการณ์มาถึงขั้นนี้เราไม่สามารถหันหน้าพึ่งใครได้นอกจากรัฐบาลเท่านั้น" ซีอีโอวัย 51 ปีของซิตี้กรุ๊ปกล่าว

ขณะเดียวกัน บรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุน ซึ่งรวมถึงนายคริสโตเฟอร์ วาเลนจาก Institutional Risk Analytics กล่าวว่า ธนาคารควรแตกธุรกิจและปล่อยให้การบริหารงานอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทอื่นๆที่มีความมั่นคงมากกว่า ขณะเดียวกันสตีเฟ่น กรีน ประธานของเอชเอสบีซี โฮลดิ้งกล่าววานนี้ว่า บริษัทอาจพิจารณาซื้อสินทรัพย์จากซิตี้กรุ๊ป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีนี้ หุ้นของซิตี้กรุ๊ปร่วงลงไปแล้ว 79% แต่เมื่อวานนี้หุ้นพุ่งขึ้น 58% ขานรับความเคลื่อนไหวของรัฐบาลที่ประกาศให้ความช่วยเหลือด้วยการอัดฉีดเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ในวันนี้ หุ้นซิตี้กรุ๊ปขยับขึ้น 2.2% ไปอยู่ที่ระดับ 6.08 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ