"ดีบีเอส" ลดโบนัสพนักงานปีนี้ หลังประกาศเลย์ออฟพนง.ไปแล้ว 900 คน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 26, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีบีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ธนาคารรายใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ปีนี้ พนักงานของธนาคารจะได้รับโบนัสน้อยลงกว่าปีก่อนมาก อันมีสาเหตุมาจากธนาคารได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตการเงินโลก ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของธนาคารสัญชาติสิงคโปร์ ที่ก่อนหน้านี้ก็ได้ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ไปแล้วถึง 900 ตำแหน่ง

ผู้จัดการระดับสูงจะถูกลดโบนัสมากที่สุด โดยดีบีเอสระบุว่า โบนัสถือเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่กว่า เมื่อเทียบกับเงินเดือนรวมทั้งปีของพนักงานระดับสูง อย่างไรก็ดี ธนาคารยืนยันว่าจะไม่ลดเงินเดือน

การลดโบนัสมีขึ้นหลังจากที่ เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ธนาคารได้ประกาศลดจำนวนพนักงาน 900 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 6% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2544 เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดการเงินทวีความรุนแรงและมีทีท่าว่าจะยืดเยื้อยาวนาน โดยบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินทั่วโลกขาดทุนจากสินเชื่อและการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีจากการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับตลาดซับไพรม์รวมกันเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลไปถึงการปลดพนักงานมากกว่า 171,000 คน

"เนื่องด้วยวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก การจ่ายโบนัสประจำปี 2551 จะลดจำนวนลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ" ดีบีเอสระบุในแถลงการณ์วันนี้ "และด้วยเหตุนี้ พนักงานของดีบีเอสจะได้รับค่าตอบแทนรวมลดลงในปีนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ