(เพิ่มเติม) ปธ.สภาท่องเที่ยว คาดปิดสุวรรณภูมิกระทบมากกว่า 6 เดือนเสียหายกว่าแสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2008 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.)คาดว่า เหตุการณ์ผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิจะมีผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวของไทยไม่ต่ำกว่า 6 เดือน โดยเฉพาะระยะนี้ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ไฮซีซั่นด้านการท่องเที่ยว

"การปิดสนามบินสุวรรณภูมิมีผลกระทบมากกว่าการปิดสนามบินทางใต้ครั้งที่แล้ว และช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลที่องเที่ยว เราเชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะหายไปเลย และจะส่งผลยาวนานไปน้อยกว่า 6 เดือน เท่าที่เราสังเกตุตอนถูกปิด 3 สนามบินในคราวนั้น"นายกงกฤช กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์หนึ่ง

นายกงกฤช กล่าวว่า ช่วงนี้โดยปกติแล้วไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุดของปี หรือช่วงไฮซีซั่นในเดือนพ.ย.- ก.พ. หรือคิดเป็น 40%ของรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด หรือประมาณ 2 แสนกว่าล้านบาท แต่เมื่อเหตการณ์ปิดสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่ารายได้น่าจะหายไปครึ่งหนึ่ง หรือราวแสนล่านบาท

อย่างไรก็ดี ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ประสานกับสภาท่องเที่ยวทุกจังหวัดที่มีสนามบินนานาชาติ เช่น ภูเก็ต เป็นต้น ให้เน้นการดูแลนักท่องเที่ยวให้เข้าที่พักให้เรียบร้อย ขณะเดียวกันก็รอการตัดสินใจของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ว่าจะมีการอนุญาตให้เครื่องบินทำการบินตามปกติได้เมื่อใด

ในส่วนสภาท่องเที่ยวก็เข้าดูแลนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่อเงที่ยวที่เดินทางมาเอง ซึ่งขณะนี้มีจำนวนมาก โดยได้ประสานกับสภาท่องเที่ยวรวมทั้งสภาธุรกิจในทุกจังหวัด จะให้ช่วยเยียวยาตรงนี้ซึ่งจะให้ออกค่าใข้จ่ายไปก่อน ซึ่งขณะนี้โรงแรมสวนสามพรานได้เอื้อเฟื้อสถานที่กับสภาท่องเที่ยว สำหรับที่พักและอาหารให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ