OECD คาดอัตราว่างงานในกลุ่มประเทศสมาชิกพุ่งแรงถึง 42 ล้านคนในช่วง 2 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 26, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานในกลุ่มประเทศสมาชิก OECD ในช่วง 2 ปีข้างหน้าจะพุ่งสูงขึ้นมาก หวั่นแรงงาน 8 ล้านคนไม่มีงานทำ

ปัจจุบัน ในกลุ่มประเทศสมาชิก OECD จำนวน 30 ประเทศ มีประชากรประมาณ 34 ล้านคนที่ไม่มีงานทำ โดยสมาชิกของ OECD ประกอบด้วยประเทศส่วนใหญ่ในทวีปยุโรป และอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

OECD คาดว่า อัตราว่างงานอาจจะพุ่งถึง 42 ล้านคนภายในปี 2553 นับเป็นตัวเลขที่พุ่งขึ้นถึง 25% รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุดของ OECD ยังคาดการณ์ด้วยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศสมาชิกจะร่วงลงไปโดยเฉลี่ย 0.4% ในปีหน้า ก่อนที่จะขยายตัวอย่างช้าๆมาอยู่ที่ 1.5% ในปี 2554 ส่วนเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศ OECD ทั้งหมดจะบรรเทาเบาบางลง

เคลาส์ ชมิดท์ เฮบเบล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ OECD กล่าวว่า สถานการณ์ความไม่แน่นอนนั้นได้มีการระบุไว้ในการคาดการณ์ต่างๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งความผันผวนเหล่านี้จะสิ้นสุดลงหรือไม่จะขึ้นอยู่กับวิกฤตการเงินว่าจะสิ้นสุดลงโดยเร็วแค่ไหน เนื่องจากวิกฤตดังกล่าวเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจดิ่งลง

OECD ยังได้คาดการณ์ว่า ผลผลิตสหรัฐที่ร่วงลงในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อคลี่คลายลง และผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงจะทรงตัว โดยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่อ่อนตัวลงนั้นเนื่องมาจากสถานะทางการเงินที่หดตัวลง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่จะทำให้การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งชะลอตัว และคาดว่า GDP สหรัฐจะร่วงลง 0.9% ในปีหน้า ก่อนที่จะปรับตัวขึ้น 1.6% ในปี 2553

OECD กล่าวว่า การบริโภคและการลงทุนที่ลดลงในยุโรปจะยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจอ่อนตัวลง ช่วงขาลงจะรุนแรงในประเทศที่ระบบเศรษฐกิจอ่อนแอต่อวิกฤตการเงิน ไม่ว่าจะเป็นฮังการี ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก สเปน ตุรกี และอังกฤษ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ