บลูมเบิร์กชี้อุตฯท่องเที่ยวไทยส่อเค้าทรุดหนัก มาเลเซีย-อินโดนีเซียได้อานิสงส์ส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 26, 2008 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูล CHART OF THE DAY ที่รวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กบ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยถูกมาเลเซียและอินโดนีเซียแย่งส่วนแบ่งตลาดไปตั้งแต่ช่วงกลางปีนี้ และมีแนวโน้มว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจะถดถอยลงอีกเนื่องจากเกิดเหตุชุมนุมประท้วเพื่อขับไล่รัฐบาล การปิดสนามบินสุวรรณภูมิและทำเนียบรัฐบาล และโรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอน

CHART OF THE DAY ระบุว่า ที่ผ่านมานั้นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมายังประเทศไทยมากกว่ามาเลเซียและอินโดนีเซียมาโดยตลอด จนถึงกระทั่งในช่วงกลางปีนี้ การท่องเที่ยวของไทยเริ่มระส่ำระสายเมื่อกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมประท้วงและยึดทำเนียบรัฐบาล ปิดเส้นทางการจราจรในกรุงเทพฯ และเมื่อคืนนี้ กลุ่มพันธมิตรฯได้บุกเข้ายึดอาคารที่พักสนามบินสุวรรณภูมิ ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินและมีผู้โดยสารติดค้างอยู่ที่สนามบินจำนวนมาก

ข้อมูลระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าพักในโรงเรียมของไทยเมื่อเดือนก.ย.มีอยู่ราว 900,000 คน ซึ่งเป็นสถิติที่น้อยที่สุดในรอบกว่า 3 ปี และลดลง 13.6% จากปีที่แล้ว ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังมาเลเซียในเดือนต.ค.มีอยู่ราว 1.82 ล้านคน พุ่งขึ้น 8.6% และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังอินโดนีเซียในเดือนก.ย.มีอยู่ราว 501,000 คน เพิ่มขึ้น 29.6%

นายจุมพล สายมาลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจกองทุนรวมและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า "เหตุการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดสนามบินสุวรรณภูมิถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สร้างความเสียหายอย่างมาก นักท่องเที่ยวต่างชาติจะยกเลิกทริปการเดินทางมาเที่ยวไทยเพราะภาพเหตุการณ์ประท้วงที่แพร่ออกไปยังเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ทั่วโลก ซึ่งจะตอกย้ำเศรษฐกิจของประเทศทรุดตัวลงไปอีก จากเดิมที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเดียวที่เป็นความหวังของไทย จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คงจะหลีกเลี่ยงที่จะเดินทางมายังประเทศไทย"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ