TRIS คาดเอสแอนด์พี-มูดี้ส์ลดอันดับเครดิตไทยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2008 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส เรตติ้ง ประเทศไทย จำกัด ประเมินว่า จากสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองของไทยและการบุกยึดสถานที่ต่างๆ โดยผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ล่าสุดได้ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมินั้น มีแนวโน้มที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ บริษัท สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และ บริษัท มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อเชื่อถือของประเทศไทยลงจากระดับ BBB+ ที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มองว่าปัจจุบันพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และผลจากวิกฤติการเงิน ส่วนภาพรวมด้านสังคมและการเมืองก็เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น โดยแนวโน้มการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ อาจคงอับดับไว้เท่าเดิมที่ BBB+ แต่ปรับลดมุมมองแนวโน้มให้เป็นลบเพื่อรอดูสถานการณ์อีก 3-6 เดือน หรืออีกแนวทางคือ อาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงหนึ่งขั้นให้มาอยู่ที่ระดับ BBB เลยก็เป็นได้

นายวรภัทร กล่าวว่า ยังมีความเป็นไปได้อีกทางที่ทั้งมูดี้ส์และเอสแอนด์พีจะยังไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยลงทันที เพราะอาจจะรอดูนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ