ATTA เผยม็อบป่วนสนามบินสุวรรณภูมิฉุดยอดท่องเที่ยวหดนับแสนล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เปิดเผยว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างแน่นอน ทำให้คาดการณ์ว่าภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยในปีนี้จะไม่เติบโตจากปีที่ผ่านมาหรือลดลงราว 10% คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท จากเป้าหมายปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15.48 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีจำนวน 14.5 ล้านคน มีรายได้เข้าไประเทศ 6 แสนล้านบาท

ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจากเอเชียเดินทางเข้ามาในไทยลดลงประมาณ 50% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนลดลงถึง 90% ส่วนแนวโน้มในอนาคตยังไม่สามารถคาดการณ์ได้เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าเหตุการณ์จะยุติอย่างไร ไม่รู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะจบลงอย่างไร

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่เริ่มตึงเครียดมากขึ้นในขณะนี้จะยังไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุน โดยต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปอีกระยะแต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรงเพราะทุกฝ่ายต่างพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ไปสู่จุดนั้น

แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศแน่นอน โดยเฉพาะการปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิเพราะทำให้ผู้ที่เดินทางมาประเทศไทยได้รับความลำบาก ดังนั้นจึงอยากให้สถานการณ์จบลงอย่างสงบโดยเร็ว

รองประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ทางออกของการเมืองขณะนี้รัฐบาลไม่ควรยุบสภาหรือลาออก เพราะจะยิ่งเป็นการเพิ่มปัญหามากขึ้น เนื่องจากต้องจัดการเลือกตั้งใหม่รัฐบาลชุดใหม่มาบริหารประเทศ ซึ่งจะทำให้ขาดความต่อเนื่องด้านนโยบายและการดำเนินโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกมากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ