เมอร์ริล ลินช์ ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันปีหน้าเหลือ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 26, 2008 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ประกาศปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันปีหน้าลงเหลือ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล จาก 90 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังหลายฝ่ายเชื่อว่าโอเปคไม่มีอำนาจพอที่จะหนุนตลาดอีกต่อไป เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันลดลงอย่างหนักในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา

ในขณะเดียวกัน เมอร์ริลก็ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันปี 2553 ลงเหลือ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล จาก 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

อิหร่าน และ เวเนซูเอลา เรียกร้องให้โอเปคลดกำลังการผลิตน้ำมันอีกครั้งเพื่อกระตุ้นราคา เนื่องจากการลดกำลังการผลิตลง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมาไม่สามารถรั้งไม่ให้ราคาน้ำมันลดลงได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กร่วงลงกว่า 65% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนก.ค. และซื้อขายอยู่ที่ระดับ 51 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้

"เราสงสัยว่าโอเปคจะสามารถรื้อฟื้นความเชื่อมั่นในตลาดได้ในระยะเวลาอันใกล้หรือไม่" อลาสแตร์ ไซม์ นักวิเคราะห์จากเมอร์ริล กล่าว "ในช่วงที่อุปสงค์ลดลงอย่างหนักเช่นนี้ เราไม่คิดว่าผู้ผลิตน้ำมันจะสามารถรักษาความเชื่อมั่นในตลาดไว้ได้"

เมื่อช่วงต้นเดือน เมอร์ริลคาดหารณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะลดลงราว 400,000 บาร์เรลต่อวันในปีหน้า เนื่องจากการที่เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วเข้าสู่ภาวะถดถอยส่งผลให้ความต้องการน้ำมันลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ