สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงสู่ระดับ 529,000 รายในสัปดาห์ก่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานปรับตัวลดลงสู่ระดับ 529,000 รายในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จากระดับสูงสุดสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ 543,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 537,000 ราย

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะดีขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับถดถอย โดยตัวเลขโดยเฉลี่ยในรอบ 1 เดือนพุ่งขึ้นสู่ 518,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2526 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากที่อยู่ในช่วงขาลงขั้นรุนแรง

นักวิเคราะห์มองว่า หากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานมีความผันผวน ก็จะเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของบริษัทต่างๆที่ปรับลดพนักงานท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซา และวิกฤตการเงินที่ขยายวงกว้างมากขึ้นจนทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจปรับลดการใช้จ่าย

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทหลายแห่งได้ประกาศปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก อาทิ แบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป, เวสเทิร์น ยูเนียน โค และเชนห้างสรรพสินค้าอย่างดิลลาร์ดส์ อิงค์ เป็นต้น ขณะที่รัฐบาลระบุว่า เศรษฐกิจหดตัวลง 0.5% ต่อปีในไตรมาสที่สาม ซึ่งรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ว่าจะลดลง 0.3%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ