FED อัดฉีดสภาพคล่อง $4 พันล้านให้เกาหลีใต้ผ่านข้อตกลงสว็อปค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ที่กรุงโซลในวันนี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารกลางเกาหลีใต้ วงเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ ผ่านการทำธุรกรรมสว็อปค่าเงิน นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้วางแผนที่จะขอกู้เงินฉุกเฉินจากเฟดอีกหากจำเป็น

เมื่อเดือนที่แล้ว เฟดทำข้อตกลงอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารกลางเกาหลีใต้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ ธนาคารกลางบราซิล และธนาคารกลางเม็กซิโก ผ่านธุรกรรมการทำสว็อปค่าเงิน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เฟดตัดสินใจกระตุ้นสภาพคล่องให้กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ เพราะเล็งเห็นว่า ประเทศเหล่านี้ล้วนอยู่ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก และการอัดฉีดสภาพคล่องผ่านการทำสว็อปค่าเงินในครั้งนี้จะช่วยให้ธนาคารทั้ง 4 แห่งสามารถระดมทุนในรูปสกุลเงินดอลลาร์ได้คล่องตัวขึ้น

โซ ชุล ซู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวู แสดงความเห็นว่า "ข่าวที่เฟดอัดฉีดสภาพคล่องครั้งใหม่ให้กับธนาคารกลางเกาหลีใต้ถือเป็นข่าวดีและจะช่วยสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงินของเกาหลีใต้ และจะดีกว่านี้หากเกาหลีใต้ตัดสินใจทำข้อตกลงสว็อปค่าเงินกับจีนและญี่ปุ่นด้วย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ