นักวิเคราะห์หวั่นกำไรแบงค์พาณิชย์จีนหดหายหลังแบงค์ชาติจีนหั่นดอกเบี้ยแรงถึง 1.08%

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดในรอบ 11 ปี จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขกำไรสุทธิของธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มถดถอยรุนแรง

ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 1.08% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีอยู่ที่ 5.58% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีอยู่ที่ 2.52 % โดยจีนเร่งผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากวิกฤติการเงินโลก จีนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้ประกาศลดสัดส่วนเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์จำเป็นต้องกันสำรองไว้กับธนาคารกลาง เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์มีเงินมากขึ้นในการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจที่ได้รับความเสียหายจากการร่วงลงของยอดส่งออกและจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ จีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองสำหรับธนาคารขนาดใหญ่ลง 1% และสำหรับ ธนาคารขนาดเล็กลง 2%

นักวิเคราะห์จากธนาคารดอยช์ แบงค์ เอจี กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของจีนซึ่งถือเป็นครั้งใหญ่สุดในรอบ 11 ปีจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อตัวเลขกำไรสุทธิของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ โดยคาดว่าความสามารถในการทำกำไรจากการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในจีนจะลดลง 0.20%

วอร์เรน ไบลท์ นักวิเคราะห์จาก Fox-Pitt Kelton Asia Ltd กล่าวว่า "การที่จีนลดอัตราดอกเบี้ยมากขนาดนี้ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่าจีนกำลังเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจที่เลวร้าย ซึ่งอาจเป็นเพราะอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนขยายตัวช้าลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา เราคาดว่าการที่จีนประกาศลดดอกเบี้ย 1.08% จะส่งผลให้กำไรสุทธิของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของจีนในฮ่องกงลดลง 0.12% โดยเฉลี่ย"

ขณะที่ นีนา หม่า นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินในลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหภาคให้ขยายตัวขึ้น แต่จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์โดยตรง" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ