"โอบามา"นำทีมผู้นำโลกประณามผู้ก่อการร้ายโจมตีชาวต่างชาติในเมืองมุมไบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศทั่วโลกพร้อมใจกันประณามกลุ่มก่อการร้ายที่ลอบวางระเบิดและกราดยิงนักท่องเที่ยวที่โรงแรมหรูที่ตั้งอยู่ใจกลางนครมุมไบของอินเดีย นำโดยบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งการโจมตีครั้งนี้นับเป็นเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ที่พุ่งเป้าโจมตีนักท่องเที่ยวต่างชาติในเอเชียใต้

กลุ่มก่อการร้ายได้ลอบวางระเบิดโรงแรมทัชมาฮาล พาเลซ และทาวเวอร์ โฮเต็ล ซึ่งเป็นโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวในเมืองมุมไบซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 80 คน และบาดเจ็บอีก 240 ราย ซึ่งการโจมตีครั้งนี้กลุ่มก่อการร้ายพุ่งเป้าไปที่ชาวต่างชาติ นอกจากนี้ กลุ่มคนร้ายยังได้เข้าไปในภัตตาคารของอีกโรงแรมหนึ่งและกล่าวว่า "ต้องการได้ตัวชาวอเมริกันและอังกฤษ"

ทั้งนี้ กลุ่มเดคคาน มูจาฮาดีน ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุโจมตีครั้งนี้ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันมากนัก

บารัค โอบามา ออกแถลงการณ์ว่า "สหรัฐจะให้ความร่วมมือกับอินเดียและประเทศทั่วโลกเพื่อถอนรากถอนโคนและทำลายเครือข่ายผู้ก่อการร้าย"

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทำเนียบขาวเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ด้านต่อต้านการก่อการร้าย รวมทั้งหน่วยข่าวกรองและเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม โดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้แสดงความเสียใจกับประชาชนอินเดีย และครอบครัวของพลเมืองผู้บริสุทธิ์ที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีในเมืองมุมไบ พร้อมกับจับตาดูสถานการณ์ในอินเดียและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ

ด้านนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า "ผู้ก่อการร้ายที่ก่อเหตุโจมตีอินเดียสมควรได้รับมาตรการตอบโต้ที่รุนแรง" ขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการ "ท้าทายกระบวนการยุติธรรม"

กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์และออสเตรเลียได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุก่อการร้ายครั้งนี้ด้วยเช่นกัน พร้อมยืนยันว่าจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และติดต่อกันครอบครัวชาวสิงคโปร์และชาวออสเตรเลียที่เข้าไปทำงานในอินเดีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมืองมุมไบเป็นศูนย์กลางและเป็นฐานที่ตั้งบริษัทใหญ่ๆทั่วโลก ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้แล้ว บริษัทโนมูระ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ยืนยันว่าพนักงานจำนวน 2,000 คนที่แผนก IT ในเมืองมุมไบปลอดภัยดี และบริษัทจะปิดแผนก IT ในวันนี้เพื่อความปลอดภัย ขณะที่เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ออกหนังสือแจ้งแก่พนักงานในเมืองมุมไบว่าไม่ต้องเดินทางมาทำงานในวันนี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นอินเดียและตลาดหุ้นมุมไบประกาศปิดทำการในวันนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ