(เพิ่มเติม) จีนเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศแกร่งแตะ 2 ล้านล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหยา จิงหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวในการประชุมที่กรุงปักกิ่งวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนได้เพิ่มมูลค่าสูงขึ้นเป็นกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ซึ่งทุนสำรองเงินตราจำนวนมากนี้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงิน ในขณะที่รัฐบาลต้องส่งเสริมการใช้จ่ายและลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลก

นายเหยาไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่นอน แต่บอกว่าสถานะทางการเงินของจีนในปัจจุบันแข็งแกร่งกว่าเมื่อครั้งวิกฤตการเงินเอเชียช่วงปี 2540-2541 หรือ วิกฤตต้มยำกุ้ง

โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีนได้เผยว่า สำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในโลกที่ระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจากการเกินดุลการค้า ซึ่งในเดือนที่แล้ว รัฐบาลได้เปิดเผยว่า จีนเกินดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 3.52 หมื่นล้านดอลลาร์

วานนี้ ธนาคารกลางจีนได้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 1.08% ซึ่งมากที่สุดในรอบ 11 ปี และเป็นระยะเวลาไม่ถึงสามสัปดาห์หลังจากที่รัฐบาลประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์) ขณะที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า พยายามที่จะป้องกันเศรษฐกิจของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกไม่ให้ชะลอตัวลงไปมากกว่านี้ อันเนื่องมาจากภาคการก่อสร้างที่ดิ่งลงและการส่งออกที่ซบเซาลงเรื่อยๆ

บลูมเบิร์กรายงานว่า จีนกำลังหาวิธีบริหารจัดการทุนสำรองเงินตราจำนวนมากนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าจะทะลุ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ และ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ