พนง.ภาคการเงินในยุโรปชวดโบนัสปีนี้ ขณะธนาคารหลายแห่งลดการจ่ายเงินเดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจพนักงานธนาคาร 30 แห่งที่จัดทำโดยบริษัทอาร์มสตรอง อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ในภาคอุตสาหกรรมการเงินของยุโรปราว 25% จะไม่ได้รับเงินโบนัสในปีนี้ เนื่องจากสถาบันการเงินที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในหลายประเทศต่างปรับลดการจ่ายเงินเดือนพนักงาน

แมทธิว ออสบอร์น นักวิเคราะห์จากอาร์มสตรอง กล่าวว่า "ในปีนี้ทุกภาคธุรกิจจะเผชิญแต่ความผิดหวังและทุกคนต่างตระหนักดีว่าเงินโบนัสจะไม่สูงนัก ขณะที่พนักงานหลายแผนกจะไม่ได้รับเงินโบนัสเลยแม้แต่แดงเดียว"

บรรดาหัวหน้าของธนาคารต่างๆกำลังปรับลดการจ่ายเงินเดือน เนื่องจากภาคธุรกิจการเงินซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ กำลังดำเนินงานภายใต้แผนการช่วยเหลือผู้จ่ายเงินภาษีทั่วยุโรป

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจระบุว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พนักงานธนาคารของอังกฤษได้รับผลตอบแทนเป็นเงินโบนัสกว่า 3.1 หมื่นล้านปอนด์ (4.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่บาร์เคลย์สเปิดเผยว่า บริษัทจะไม่จ่ายเงินโบนัสให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเช่นเดียวกับโกลด์แมน แซคส์กรุ๊ป ยูบีเอส เอจี และดอยซ์ แบงก์ เอจี

ทั้งนี้ ธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์มียอดปรับลดมูลค่าทางบัญชีและยอดขาดทุนในตลาดสินเชื่อกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐและได้ปรับลดการจ้างงาน 164,000 ตำแหน่ง นับตั้งแต่วิกฤตสินเชื่อเริ่มปะทุขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของยุโรปอาจลดเงินโบนัสลงกว่า 70% ในแผนกวาณิชธนกิจ หลังจากผลกำไรของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ