ยุโรปเปิดตัวแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 2 แสนล้านยูโร หวังลดการจ้างงาน-ฟื้นความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการยุโรปได้เปิดตัวแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจยุโรปมูลค่า 2 แสนล้านยูโร หรือ 1.70 แสนล้านปอนด์ ซึ่งมีเป้าหมายในการรักษาอัตราการจ้างงานหลายล้านตำแหน่งในยุโรปเอาไว้ ตลอดจนฟื้นฟูความเชื่อมั่นผู้บริโภคและกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งงบประมาณดังกล่าวคาดว่า จะใช้เงินจากประเทศสมาชิก 1.70 แสนล้านยูโร ส่วนสหภาพยุโรปจะสมทบอีก 3 หมื่นล้านยูโร

งบประมาณบางส่วนจะถูกนำไปใช้กับการฝึกงาน การปรับปรุงเรื่องการเข้าถึงเครือข่ายด้านพลังงานและบรอดแบนด์ รวมทั้งการพัฒนารถยนต์ที่ก่อให้เกิดมลพิษน้อยลง

บีบีซีรายงานว่า ข้อเสนอของคณะกรรมการยุโรปยังประกอบด้วยงบประมาณอย่างน้อย 5 พันล้านยูโร เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ให้พัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และงบ 2.2 พันล้าน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานภาคครัวเรือนและโรงงาน

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการฯยังจะรับประกันเรื่องการเข้าถึงเงินทุนในการฝึกงานของอียูมูลค่า 1.8 พันล้านยูโร ส่วนเงินช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในช่วง 2 ปีหน้าจะเพิ่มขึ้นจาก 1 หมื่นล้านยูโร เป็น 3 หมื่นล้านยูโร

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมการยุโรปกล่าวถึงแผนดังกล่าวว่า เป็นแผนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีเป้าหมายที่แน่น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ประเทศสมาชิกของอียูจะร่วมมือกันในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ เพราะแผนการดังกล่าวจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการฟื้นความเชื่อมั่นประชาชน และรับมือกับความหวาดวิตกเรื่องเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ