อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียพุ่งต่อวันนี้ หลังธนาคารกลางจีนหั่นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียพุ่งขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ยังคงลดปริมาณการปล่อยเงินกู้หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดในรอบ 11 ปี ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชีย กำลังทวีความรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดฮ่องกง (HIBOR) พุ่งขึ้น 0.47% แตะระดับ 2% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดโตเกียว (TIBOR) พุ่งขึ้น 0.11% แตะที่ 0.868% อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.78% แตะที่ 4.56% และอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดสิงคโปร์ (SIBOR) พุ่งขึ้น 0.04% แตระดับ 2.201%

ซูเรช คูมาร์ รามานาธาน นักวิเคราะห์จาก CIMB Investment Bank Bhd กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ในเอเชียยังคงลดการปล่อยกู้ระหว่างแบงค์ และในวันนี้ปริมาณการปล่อยกู้ยิ่งลดน้อยลงกว่าเดิมหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 1.08% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีอยู่ที่ 5.58% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีอยู่ที่ 2.52%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ