"จีเอ็ม"เล็งยกเลิกการผลิตรถ 3 แบรนด์ หวังสภาคองเกรสเห็นใจไฟเขียวงบช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ หรือจีเอ็ม บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐที่กำลังพยายามเอาตัวรอดจากวิกฤตขาดสภาพคล่องอย่างหนักให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาถึงความเหมาะสมในการยกเลิกการผลิตรถยี่ห้อแซทเทิร์น ซ้าบ ปอนเทียค และฮัมเมอร์ เนื่องจากการขายหรือยกเลิกแบรนด์เหล่านี้ไป จะช่วยบริษัทประหยัดงบประมาณ และลดความซ้ำซ้อนลงได้

สำหรับแบรนด์รถอื่นๆภายใต้การผลิตของจีเอ็ม ได้แก่ เชฟโรเล็ต จีเอ็มซี บูอิค และคาดิแลค

บลูมเบิร์กรายงานว่า แผนการอยู่รอดของจีเอ็มที่มีการบรรจุเรื่องการทบทวนยกเลิกแผนกรถปอนเทียคที่มีอายุยาวนานมาถึง 82 ปีนี้ จะช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่า จีเอ็มจะสามารถชำระหนี้ให้รัฐบาลได้ เนื่องจากเนื้อหาในแผนยังมีการระบุถึงการลดปริมาณหนี้สินและต้นทุนในส่วนของพนักงานที่เกษียณแล้วและที่ยังทำงานอยู่ โดยจีเอ็มมีเวลาเสนอแผนให้สภาคองเกรสพิจารณาในวันที่ 2 ธ.ค.

ริค วาโกเนอร์ ซีอีโอของจีเอ็มมีเวลาที่จะส่งแผนการฟื้นฟูกิจการให้สภาคองเกรสและสภาผู้แทนฯก่อนวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งจะเป็นวันที่มีการประชุมเพื่อพิจารณาแผนการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์มูลค่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และอาจจะมีการลงคะแนนเสียงในวันที่ 8 ธ.ค.นี้

สตีฟ แฮร์ริส โฆษกของจีเอ็ม ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องเนื้อหาที่จะมีการบรรจุในแผนการเอาตัวรอดจากวิกฤตของบริษัทรถชั้นนำของสหรัฐ

ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการมีกำหนดการทบทวนข้อเสนอดังกล่าวภายในวันที่ 30 พ.ย. และ 1 ธ.ค.นี้ โดยแผนการสำหรับชี้แจงต่อสาธารณะจะมีความยาวประมาณ 10 - 12 หน้า ส่วนรายงานที่ลงรายละเอียดลึกพร้อมข้อมูลประกอบจะมีความยาวประมาณ 80 หน้า

ทั้งนี้ จีเอ็มเคยให้ข่าวว่า บริษัทอาจจะขาดเงินสดขั้นต่ำสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆจำนวน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ