เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านอังกฤษเดือนพ.ย.ร่วงต่อเนื่อง เหตุวิกฤตการเงินกระทบผู้ซื้อบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 27, 2008 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนพ.ย. 2551 ร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 แล้ว เนื่องจากวิกฤตการเงินได้ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของกลุ่มผู้ซื้อบ้าน และแบงค์เองก็ควบคุมเกี่ยวกับการปล่อยกู้เพื่อการจำนอง

ราคาโดยเฉลี่ยของบ้าน 1 หลังอ่อนตัวลงไป 0.4% จากระดับเดือนต.ค.ที่ร่วงลง 1.3% และปรับตัวลง 13.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 158,442 ปอนด์ หรือ 241,180 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2538 ในไตรมาส 3 เนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นและราคาบ้านที่อ่อนตัวลง นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ว่า การที่จะทำให้ธนาคารปล่อยกู้อีกครั้งนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากในขณะนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฟิออนนูอาลา เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์ กล่าวว่า ในขณะที่เศรษฐกิจถดถอยเช่นนี้ สถานการณ์แวดล้อมต่างๆดูเหมือนว่า จะไม่ช่วยสนับสนุนตลาดบ้าน ในขณะที่ราคาบ้านร่วงลงสู่ระดับต่ำอย่างนี้ ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านใหม่เองก็มีแรงจูงใจไม่มากนักที่เร่งซื้อบ้าน

ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคอังกฤษในไตรมาส 3 ตกลง 0.2% ส่วนการลงทุนหดตัวไป 2.4% ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอ่อนตัวลง 0.5%

รัฐบาลอังกฤษให้คำมั่นว่าจะลดภาษีลงประมาณ 2 หมื่นล้านปอนด์ในช่วงปัจจุบันไปจนถึงเดือนเม.ย. 2553 เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ