ผู้ประกอบการจีนรับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกระทบอุตสาหกรรมชิปปิ้งหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 28, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.ไชน่า เดลี่ รายงานว่า อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าทางเรือของจีนยอมรับได้รับผลกระทบมากขึ้นจากช่วงขาลงของเศรษฐกิจโลกและวิกฤตการเงินที่ทำให้ความต้องการทั่วโลกอ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ บริษัทผู้ประกอบการตู้คอนเทนเนอร์ บริษัทเรือ ท่าเรือต่างๆล้วนได้รับความเสียหายจากยอดส่งออกที่ดิ่งลง

เซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าเรือที่มีความวุ่นวานมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ได้ลดเป้าปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ลงไปแล้ว 5% โดยให้เหตุผลเรื่องวิกฤตการเงินโลกและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

เมื่อปีที่แล้ว เซี่ยงไฮ้สามารถแซงหน้าฮ่องกงได้เป็นครั้งแรกในเรื่องของปริมาณการรองรับตู้คอนเทนเนอร์ที่ 26.15 ล้าน TEUS จากอัตราการขยายตัวกว่า 20% ส่งผลให้จีนขึ้นเป็นท่าเรือรองรับคอนเทนเนอร์อันดับ 2 ของโลก รองจากสิงคโปร์ อย่างไรก็ดี สถานการณ์ที่น่าพอใจดังกล่าวได้เลือนหายไปแล้วจากภาวะถดถอยเศรษฐกิจทั่วโลก และคาดว่า ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์โดยรวมในปีนี้จะอยู่ที่ 28.5 ล้าน TEUs ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายก่อนหน้านี้ที่ 30 ล้าน TEUs

ทางด้านผู้ประกอบการท่าเรือชั้นนำของจีนก็ชี้ว่า ปริมาณการส่งออกที่ชะลอตัวและความต้องการภายในประเทศที่ซบเซามีส่วนทำให้การดำเนินการที่ท่าเรือลดลงไปด้วย โดยการส่งออกตู้คอนเทนเนอร์ไปยังสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20% ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด อ่อนตัวลงไป 7.8% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ