"ชาติศิริ"คาดสินเชื่อ BBL ปี 52 โตใกล้เคียงปี 51 ที่ขยายตัวได้ 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพาณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการทบทวนเป้าสินเชื่อปี 52 แต่คาดว่าน่าจะขยายตัวได้ราว 5% ใกล้เคียงกับปีนี้

ส่วนเศรษฐกิจปี 52 ยอมรับว่ามีแนวโน้มชะลอตัวลงจากผลกระทบของวิกฤติสหรัฐและยุโรป ซึ่งจะส่งผลต่อจีดีพีและภาคการส่งออกของไทย โดยคาดว่าจีดีพีปีหน้าจะเติบโตราว 2-3% แต่จากปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นอาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวลดลงได้อีก โดยธนาคารจะเน้นนโยบายการเข้าไปดูแลและช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุด

พร้อมกันนี้ ยอมรับว่าปี 52 สภาพคล่องจะลดลงจากปีนี้ สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ขณะที่แนวโน้มดอกเบี้ยเชื่อว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)คงปรับลดลงไม่มาก อย่างไรก็ตาม มองว่าการลดดอกเบี้ยของ กนง.คงไม่ทำให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยลงตาม เพราะเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะยังคงอัตราดอกเบี้ยต่อไป แต่การปรับลดดอกเบี้ยของระบบธนาคารพาณิชย์จะขึ้นอยู่กับสภาพคล่องมากกว่า

นายชาติศิริ ยอมรับว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีผลกระทบกับความเชื่อมั่นให้ลดลงบ้าง ดังนั้นสิ่งสำคัญในขณะนี้คือการเร่งฟื้นความเชื่อมั่นและความมั่นใจให้เกิดขึ้นกับประชาชนและนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ