ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองสถาบันการเงินยากลดดบ.ตามกนง.เหตุมีต้นทุนสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2008 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 3 ธ.ค.นี้ กนง.คงจะดำเนินนโยบายการเงินในเชิงที่ผ่อนคลายเพิ่มขึ้นด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างน้อย 0.25% จากปัจจุบันที่อยู่ที่ร้อยละ 3.75 แต่ก็ยังไม่ละเลยกรณีที่ กนง.อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% เพื่อประคับประคองเสถียรภาพทางเศรษฐกิจโดยรวม

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.หากเกิดขึ้นตามที่คาด ก็คงจะเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับนโยบายอัตราดอกเบี้ยของประเทศส่วนใหญ่ในโลก

อย่างไรก็ตาม ขนาดการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ กนง.ในการประชุมรอบนี้ คงจะขึ้นอยู่กับมุมมองหรือดุลพินิจของ กนง.ว่าจะประเมินผลกระทบจากปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศที่มีต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวมอย่างไร รวมถึงประเด็นการส่งผ่านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายดังกล่าวไปสู่ตลาดการเงินและภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงว่าจะมีประสิทธิผลและใช้ระยะเวลามากน้อยเพียงใดอีกด้วย

ทั้งนี้ นอกจากการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยแล้ว เป็นที่คาดการณ์ว่าทางการไทยคงจะจับตาการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อให้พร้อมที่จะดำเนินนโยบาย/มาตรการตามความจำเป็น โดยเฉพาะในด้านการดูแลความเพียงพอของสภาพคล่องในระบบการเงิน ตลอดจนความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท เพื่อมุ่งเน้นการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นสำคัญ

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินนั้น แม้ว่า กนง.จะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ไม่ว่าด้วยขนาดมากน้อยเท่าใด แต่ประเด็นที่ยังคงต้องติดตามและเป็นความท้าทาย คือการบริหารกลไกการส่งผ่านนโยบายอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้ไปสู่ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

เพราะท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนทั้งในและต่างประเทศ ได้ส่งผลให้สถาบันการเงินยังคงมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษและตราสารทางการเงินที่ระดับอัตราดอกเบี้ยจูงใจเพื่อระดมเงินและเพื่อให้มั่นใจว่าตนมีสภาพคล่องในระดับที่เพียงพอสำหรับรองรับการดำเนินธุรกิจ ซึ่งต้นทุนในระบบการเงินที่ยังคงปรับขึ้นนี้ อาจทำให้เป็นการยากที่สถาบันการเงินจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยอื่นๆ ลงตามการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ