รมว.คลัง คาดปัญหาภายใน-นอกปท.ถาโถมกด GDP ปี 52 เหลือโตแค่ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยในปี 52 จะเติบโตเหลือเพียง 2% เท่านั้นตามการคาดการณ์จากนักวิชาการหลายสถาบัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก รวมทั้งปัญหาการเมืองในประเทศ ซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีข้อยุติเมื่อใด แต่เชื่อว่าแม้จะเกิดสถานการณ์ขั้นเลวร้ายสุดจีดีพีปีหน้าคงไม่ถึงขั้นติดลบ

พร้อมมองว่าปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นคาดว่าต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปีในการฟื้นความเชื่อมั่น และหากการเมืองยืดเยื้อนานถึง 3 เดือน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ประเมินไว้ว่าจะมีผลกระทบต่อรายได้ของรัฐบาลถึง 1 แสนล้านบาท

"สร้างอะไรก็สร้างยาก แต่การทำลายง่ายนิดเดียว ก็เหมือนกันการสร้างบ้านต้องใช้เวลาการปลูกนาน แต่ทุบแป๊บเดียวก็เสร็จ...การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะอยากให้มีการบังคับใช้กฎหมาย ประเทศต้องการให้มีการใช้กฎหมาย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกระทบไปหมดทั้งการท่องเที่ยว ด้านต่างประเทศ และความเชื่อมั่น" รมว.คลัง ระบุ

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้(27 พ.ย.) ที่รัฐบาลได้ตัดสินใจประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นเพราะเพื่อต้องการแก้ไขปัญหาผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจด้วย ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อดูแลเศรษฐกิจและประเทศชาติ

รมว.คลัง ยังแสดงความเป็นห่วงต่อการจัดทำงบประมาณกลางปี 52 จำนวน 1 แสนล้านบาท ว่าอาจเป็นเพียงแค่แผ่นกระดาษเท่านั้น เพราะขณะนี้กรอบการจัดทำงบประมาณดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จและยังต้องมีขั้นตอนอีกมาก อีกทั้งต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ