สนง.สถิติเผยเศรษฐกิจอินเดีย Q3/51 ขยายตัวแค่ 7.6% ช้าสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 28, 2008 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติอินเดียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินเดียขยายตัวแค่ 7.6% ในไตรมาส 3 ปีนี้ จากระดับไตรมาส 2 ที่ 7.9% นับเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2547 ส่งผลให้มีแรงกดดันให้ธนาคารกลางอินเดียลดอัตราดอกเบี้ยมากยิ่งข้น ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 7.2%

ดุฟวูรี ซับบาราโอ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียอาจจะต้องลดดอกเบี้ยลง เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัว ขณะที่เศรษฐกิจโลกดิ่งลงสู่ภาวะถดถอย โดยต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลงจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่เกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีโรงแรม และภัตตาคารในเมืองมุมไบ ศูนย์กลางทางการเงินของอินเดียเมื่อวันที่ 26 พ.ย.จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 121 ราย

มีรดุล ซักการ์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบล.โคตัค กล่าวว่า การคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่ต่ำลงจะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงไปจนกระทั่งถึงกลางปีหน้า

ล่าสุด หน่วยคอมมานโดได้บุกเข้าไปยังย่านศูนย์กลางของชาวยิวในมุมไบวันนี้ เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน หลังจากที่สามารถปล่อยตัวประกันส่วนใหญ่ได้ทั้งที่โรงแรมทัจ มาฮาล และโรงแรมไทรเดนท์ โอเบอรอยได้ โดยใช้เวลากว่า 36 ชั่วโมงในการคลี่คลายสถานการณ์

กัวราฟ คาเปอร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเอบีเอ็น แอมโร แบงค์ ในมุมไบ กล่าวว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งนี้รุนแรง และอินเดียก็ไม่สามารถต้านทานผลกระทบได้ เนื่องจากอินเดียมีบทบาทและเชื่อมโยงกับนานาประเทศทั่วโลกมากขึ้น ด้วยเหตุนี้อินเดียจึงจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินและเงินตรามากขึ้น

กระทรวงการค้าอินเดียระบุว่า การส่งออกของอินเดียในเดือนต.ค.ตกลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นตกเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาส 3 ขณะที่กลุ่มผู้ส่งออกสิ่งทออาจจะลดอัตราจ้างงานลงประมาณ 50,000 รายในเดือนเม.ย.ปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ