ธปท.เผยมูลค่าและปริมาณส่งออก-นำเข้าในเดือนต.ค.เริ่มชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือนต.ค 51 ว่า การส่งออกมีมูลค่า 14,998 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 4.7 ชะลอลงจากเดือนก่อน จากราคาที่ชะลอลงและปริมาณที่หดตัวลงในเกือบทุกหมวด ประกอบกับฐานสูงในเดือนเดียวกันปีก่อน โดยหมวดสินค้าเกษตร ราคายางพาราและมันสำปะหลังชะลอลงมาก

ขณะที่ในด้านปริมาณหดตัวในทุกสินค้า สำหรับสินค้าอุตสาหกรรม สินค้าที่ใช้เทคโนโลยีสูงหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2545 ตามการหดตัวของการส่งออกคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ และแผงวงจรไฟฟ้าตามอุปสงค์จากต่างประเทศที่ชะลอลง

ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 15,962 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 23.5 ชะลอลงจากเดือนก่อนทั้งด้านราคาและปริมาณในเกือบทุกหมวดตามอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัว ยกเว้นปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบ เร่งขึ้นจากเดือนก่อนที่มีการปิดซ่อมบำรุง

จากภาวะดังกล่าว ทำให้ดุลการค้า ขาดดุล 964 ล้านดอลลาร์ สรอ.เมื่อรวมกับดุลบริการ รายได้ และเงินโอน ที่ขาดดุล 163 ล้านดอลลาร์ สรอ. ทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล 1,128 ล้านดอลลาร์ สรอ.

เงินทุนเคลื่อนย้ายสุทธิ คาดว่าเกินดุล 3,597 ล้านดอลลาร์ สรอ. ส่วนใหญ่เป็นการเกินดุลสุทธิของภาคธนาคารจากการลด สินทรัพย์ต่างประเทศ โดยรวมดุลการชำระเงินเกินดุล 4,041 ล้านดอลลาร์ สรอ. เงินสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2551 เท่ากับ 103.2 พันล้านดอลลาร์ สรอ. โดยมียอดคงค้างการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิ จำนวน 8.9 พันล้านดอลลาร์ สรอ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ