อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียพุ่งขึ้นวันนี้ ขณะภาวะศก.ถดถอยลามทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 28, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยมีอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนในตลาดฮ่องกงและตลาดสิงคโปร์พุ่งขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดสิงคโปร์ (SIBOR) พุ่งขึ้น 0.02% แตะที่ 2.22% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดออสเตรเลียไต่ระดับขึ้น 0.16% แตะที่ 4.72%

ธนาคารหลายแห่งต่างกักตุนเงินสดเนื่องจากเกรงว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยและแผนการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลนานาประเทศจะไม่สามารถช่วยให้เศรษฐกิจรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สองได้ โดยเศรษฐกิจจีนซบเซาลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากวิกฤตการเงินลุกลามขยายวงกว้างมากขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของยุโรปในเดือนนี้ก็ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี

"ปัจจัยด้านสภาพคล่องเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหา ดังนั้นจึงควรมีการแก้ปัญหาอย่างเต็มสูบในส่วนของความสามารถในการชำระหนี้และการฟื้นฟูความเชื่อมั่น" ไบรอัน เวอร์แลน นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดกล่าว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราเงินกู้ระยะ 1 ปีลงมากที่สุดนับตั้งแต่ครั้งวิกฤตการเงินในเอเชียเมื่อปี 2540 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ และกองทุนต่างปรับลดพนักงาน พร้อมกับลดมูลค่าทางบัญชีลงเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐและประสบภาวะขาดทุนในตลาดสินเชื่อตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา ขณะที่ตลาดสินเชื่อตกอยู่ในภาวะตึงตัวนับตั้งแต่ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ระงับการถอนเงินออกจากกองทุน 3 แห่งในเดือนส.ค.2550 และหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ