ส.อ.ท.วอนเร่งยุติการปิดสนามบิน กระทบท่องเที่ยว-ส่งออก-ความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวถึงการปิดท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ภาคธุรกิจอย่างมาก โดยเฉพาะภาคธุรกิจท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังกระทบนักลงทุนที่ต้องเดินทางไปทำธุรกิจ ทำให้ความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตาชาวโลกลดลง เพราะสนามบินเป็นประตูเข้าออกประเทศที่สำคัญ ดังนั้น รัฐบาลจะต้องหาวิธีทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวยุติโดยเร็ว เพราะถือเป็นหน้าตาของประเทศ รัฐบาลควรพูดคุยกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อหาทางถอยคนละก้าวไม่ให้สถานการณ์บานปลายมากกว่านี้

สำหรับความเสียหายต่อภาคธุรกิจส่งออกนั้น นายสันติ กล่าวว่า ถือว่ายังได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะช่องทางการส่งออกของไทยกว่าร้อยละ 90 เป็นการส่งออกสินค้าทางเรือ ขณะที่การขนส่งสินค้าทางอากาศมีเพียงส่วนน้อย

อย่างไรก็ตาม อยากให้เรื่องยุติโดยเร็ว เพราะการขนส่งทุกเส้นทางถือว่าสำคัญ ขณะนี้ความเสียหายเกิดขึ้นแล้วไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท อุตสาหกรรมที่กระทบมาก คือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นต้องขนส่งทางเครื่องบิน สินค้าเกษตรก็ต้องรักษาความสดโดยอาศัยความรวดเร็วในการขนส่ง เช่น ผัก ผลไม้ กล้วยไม้ รวมถึงการขนส่งเอกสาร

นอกจากนี้ หากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือปรับลดอันดับของไทยลง ย่อมส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องระดมเงินทุนจากต่างประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ