(เพิ่มเติม) ธปท.ระบุการเมืองซ้ำวิกฤติโลก คาดปี 51 พลิกเป็นขาดดุลบัญชีฯ, ทท.วูบหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 28, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 51 จะพลิกเป็นขาดดุล จากที่เคยคาดว่าจะเกินดุลประมาณ 1-4 พันล้านดอลลาร์ จากปัญหาการเมืองภายในประเทศที่เกิดความไม่สงบและขณะนี้บานปลายถึงขั้นปิดสนามบินแห่งชาติ ซ้ำเติมผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ทำให้การส่งออกชะลอตัวตามเศรษฐกิจประเทศ แม้ว่าราคาน้ำมันจะลดลงแล้ว

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ สายนโยบายการเงิน ธปท.กล่าววว่า การปิดสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง มีผลอย่างมากต่อการท่องเที่ยวของไทย โดยคาดว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ในช่วงปลายเดือน พ.ย.51 จนถึงสิ้นปี 52 นักท่องเที่ยวต่างชาติจะหายไปไม่ต่ำกว่า 3.5 ล้านคน หรือคิดเป็นเม็ดเงินรายได้จากการท่องเที่ยวที่จะต้องสูญเสียไปไม่ต่ำกว่า 1.4 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ธปท.ประเมินว่าหากการเมืองยืดเยื้อออกไปก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทุกด้าน โดยเฉพาะท่องเที่ยว ซึ่งเร็วและแรงมาก โดยเดือนต.ค. ตัวเลขท่องเที่ยวลดลงไปแล้ว 40% อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รวมผลกระทบด้านการจ้างงาน การบริโภค โดย ธปท.คงต้องมีการปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)ใหม่ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้

"ปีนี้ทั้งปีที่คาดไว้ 4.3-5.0% คงไม่ปรับแล้ว และตัวเลขของสภาพัฒน์ก็ใกล้เคียงกัน แต่ปีหน้าที่เคยประมาณการไว้ 3.8-5.0% น่าจะปรับใหม่ ผลจากการท่องเที่ยวที่หายไปทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดทั้งปีติดลบ จากเดิมที่คาดเกินดุล 1-4 พันล้านเหรียญ สรอ. และการส่งออกก็ชะลอตัวตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าจากครึ่งปีแรกขยายตัวดีมาก

แม้ว่าไทยจะได้ปัจจัยสนับสนุนจากราคาน้ำมัน ทำให้มูลค่าการนำเข้าลดลง และอุปสงค์ในประเทศที่ลดลงด้วย แต่การเมืองมาบั่นทอนความเชื่อมั่นการบริโภคและการลงทุน ดังนั้นความคาดหวังที่จะใช้ 2 ตัวนี้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจคงไม่มีต่อไปแล้ว" นางอมรา กล่าว

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนต.ค.ที่ 38.3 ถือว่าลดต่ำสุดตั้งแต่การจัดทำดัชนีในปี 2543 หลังจากคำสั่งซื้อในประเทศเริ่มชะลอตัวตั้งแต่ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาและคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่ลดลงในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

วันนี้ ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือน ต.ค.51 โดยรวมชะลอตัวลง ในด้านอุปทาน ผลผลิตอุตสาหกรรมชะลอลง ส่วนผลผลิต ภาคเกษตรลดลง กอปรกับราคาพืชผลสำคัญขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ทำให้รายได้เกษตรกรจากพืชผลสำคัญชะลอจากเดือนก่อนหน้า ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหดตัวต่อเนื่อง เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง

สำหรับด้านอุปสงค์ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวเช่นเดียวกับปริมาณการนำเข้า ขณะที่ปริมาณการส่งออกหดตัว อย่างไรก็ดี เสถียรภาพด้านต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ดีจากเงินสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง แม้ว่าดุลบัญชีเดินสะพัด ขาดดุล ด้านเสถียรภาพในประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลงต่อเนื่อง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ