บอร์ด GM ประชุมหารือเรื่องแผนขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสภาคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) กำลังประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องการร่างแผนขอความช่วยเหลือด้านการเงินต่อสภาคองเกรส ขณะที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนจับตาดูว่า ริค วาโกเนอร์ ซีอีโอจีเอ็มจะสามารถรักษากิจการของจีเอ็มเอาไว้ได้หรือไม่

การประชุมดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นในวันนี้และจะประชุมต่อเนื่องถึงวันพรุ่งนี้ โดยจีเอ็มจัดเตรียมเอกสารซึ่งมีความยาวราว 80 หน้าซึ่งลงรายละเอียดเกี่ยวกับความจำเป็นในการขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ ทั้งนี้ คาดว่าจีเอ็มจำเป็นต้องใช้เงินทุนอย่างน้อย 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

วาโกเนอร์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะตกต่ำจนถึงกับล่มสลาย หากรัฐบาลสหรัฐปล่อยให้อุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศล้มละลาย โดยอาจมีคนตกงานกว่า 3 ล้านคนภายในปีแรก จากนั้นรายได้ส่วนบุคคลจะร่วงลงอย่างน้อย 1.50 แสนล้านดอลลาร์ และรัฐบาลจะต้องสูญรายได้จากภาษีถึง 1.56 แสนล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ถดถอยรุนแรงกว่าที่คาดคิด

สมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรคเดโมแครตเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐจัดสรรเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ออกมาช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ แต่นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐชี้แจงว่า การที่รัฐบาลสหรัฐไม่มีแผนจะจัดตั้งกองทุนเข้ามาจัดการกับสินทรัพย์ที่มีปัญหาของอุตสาหกรรมรถยนต์ (TARP) เพราะเห็นว่าอุตสาหกรรมรถยนต์สามารถหาทางออกในการแก้ไขวิกฤติทางการเงินของตัวเองได้ โดยไม่ต้องใช้วิธีอัดฉีดเงิน ทั้งนี้ จีเอ็มต้องการเงินทุน 1-1.2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยพยุงกิจการจีเอ็มให้อยู่รอดต่อไปได้ ขณะที่ฟอร์ดจำเป็นต้องระดมทุน 7-8 พันล้านดอลลาร์ และไครส์เลอร์ต้องการระดมทุน 7 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ