ออสเตรเลียเผยกำไรภาคเอกชนขยายตัวช้าลงแตะ 5.2% ในไตรมาส 3

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียรายงานว่า กำไรภาคเอกชนขยายตัวช้าลงในไตรมาส 3 หลังบริษัทด้านการค้าปลีก การคมนาคมขนส่ง และการผลิต มีผลประกอบการณ์ลดลง

ทั้งนี้ ผลกำไรจากการดำเนินงานของภาคเอกชนมีการขยายตัว 5.2% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ซึ่งมีการขยายตัวถึง 15.7% แต่ยังมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 3%

ผลประกอบการณ์ภาคเอกชนที่ลดลงก่อให้เกิดความเสี่ยงว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534 ในขณะเดียวกันการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ซบเซา ราคาบ้านที่ลดลง และสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อาจกดดันให้ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในวันพรุ่งนี้

"การที่ภาคเอกชนมีกำไรลดลงยิ่งทำให้หลายฝ่ายทวีความวิตกว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ซึ่งจะช้าหรือเร็วเศรษฐกิจออสเตรเลียก็ต้องเข้าสู่ภาวะถดถอยอยู่แล้ว" เชน โอลิเวอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก AMP Capital Investors ในซิดนีย์ กล่าว

โดยผลกำไรของบริษัทด้านการคมนาคมขนส่งและการจัดเก็บสินค้าร่วงลงกว่า 16.2%, ภาคการผลิตลดลง 9.9%, ภาคการค้าปลีกลดลง 7% และภาคเหมืองแร่ร่วง 19.4%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.37 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ระดับ 64.97 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 65.01 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานนี้ ด้านพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 2 ปียังทรงตัวที่ 3.15%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ