จีนเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย.ร่วง 38.8 จุด ส่งสัญญาณเศรษฐกิจหดตัวมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยดัชนีภาคการผลิต (PMI) อ่อนตัวลง 38.8 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับเดือนต.ค.ที่ 44.6 มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงมากขึ้น โดยความต้องการสินค้าส่งออกและธุรกิจก่อสร้างที่หดตัวลงอาจจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนตกลงมาอยู่ในระดับที่อ่อนตัวมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ทำให้มีความวิตกกังวลว่า อัตราว่างงานจะขยายวงและเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในสังคม นับเป็นสถานการณ์ที่เป็นบททดสอบของพรรคคอมมิวนิสต์จีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารโลกได้ลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนลงเหลือ 7.5% ในปีหน้า จากระดับที่ได้มีการประเมินเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ 9.2% เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกอยู่ในขั้นรุนแรงนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่จนทำให้ความต้องการสินค้าของจีนลดลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อเดือนต.ค. จีนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ และยังได้ลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในรอบ 11 ปี จาง ผิง ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปเศรษฐกิจของจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนได้ส่งสัญญาณถึงการหดตัวลงอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เมื่อไตรมาส 3 เศรษฐกิจจีนขยายตัว 9% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ชะลอตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 25496 ส่วนไตรมาส 3 เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค การขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวลงเหลือ 4%

ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ กลุ่มผู้ส่งออกของเล่นขนาดเล็กของจีนสัดส่วน 2 ใน 3 ต้องปิดกิจการลง ส่งผลให้คนงานที่ว่างงานเรียกร้องค่าชดเชยจากโรงงานในมณฑลกวางตุ้งจนทำให้เกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงกับตำรวจเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา

ผู้บริหารของบริษัท เป๋าสตีล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของจีนเองก็ยอมรับว่า บริษัทกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ลำบากที่สุดนับตั้งแต่ที่บริษัทก่อตั้งขึ้นมาเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เนื่องจากผลผลิต ยอดขาย และกำไรที่ดิ่งลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ