มูดีส์ให้อันดับเครดิตฮ่องกงที่ Aa2 ชี้ศก.ฮ่องกงยืดหยุ่นพอรับมือวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศให้อันดับเครดิตฮ่องกงที่ Aa2 โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ เนื่องจากเศรษฐกิจฮ่องกงมีความยืดหยุ่นและรัฐบาลมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งมากพอที่จะรับมือกับความเสี่ยงต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นได้

"เศรษฐกิจฮ่องกงมีความยืดหยุ่นแม้จะชะลอตัวลงบ้างในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าฮ่องกงมีรากฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งมาก อีกทั้งประชากรมีรายได้ต่อหัวที่สูง และมีความสามารถด้านการแข่งขันที่สูงในหลายๆด้าน รวมถึงด้านบริการทางการเงินและการค้าระหว่างประเทศ" มูดีส์กล่าว

อย่างไรก็ตาม มูดีส์เตือนว่าฮ่องกงอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลก โดยคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงอาจเข้าสู่ระยะถดถอยในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า แต่ถึงกระนั้นก็ตาม มูดีส์เชื่อว่ารากฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคงจะช่วยให้ฮ่องกงรับมือกับวิกฤตการณ์ภายนอกได้ รวมถึงภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่อ

นอกจากนี้ มูดีส์ระบุว่า งบประมาณของรัฐบาลฮ่องกงอยู่ในระดับสูงและมีหนี้ต่างประเทศไม่มากนัก โดยงบประมาณของรัฐบาลมีหนี้อยู่แค่ 1% ของตัวเลขจีดีพี และมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก ส่วนระบบการธนาคารของฮ่องกงจัดว่ามีสถานะที่ดีและมีระบบการธนาคารที่แข็งแกร่งที่สุดแห่งหนึ่งในโลก สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ