"แอร์เอเชีย"เผยไตรมาส 3 ขาดทุน $129 ล้าน ส่งผลราคาหุ้นดิ่ง 6.3%

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า สายการบินได้ขาดทุน 465.5 ล้านริงกิต หรือ 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาส 3 และจำนวนที่นั่งปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงเวลา 4 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นแอร์เอเชียดิ่งลง 6.3% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในการซื้อขายระหว่างวันในรอบเกือบ 5 สัปดาห์ที่ตลาดหุ้นกัวลาลัมเปอร์

คริสโตเฟอร์ อึ้ง นักวิเคราะห์จาก OSK Research Sdn กล่าวว่า "นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นแอร์เอเชียหลังจากสายการบินเปิดเผยตัวเลขขาดทุนไตรมาส 3 เรากังวลเรื่องแนวโน้มในระยะยาวของแอร์เอเชียเนื่องจากการขาดทุนอย่างต่อเนื่องและธุรกิจของแอร์เอเชียก็มาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ด้วยเหตุนี้เราจึงปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นแอร์เอเชียลงสู่ระดับ "sell'' จากระดับ "neutral'' และได้ปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นดังกล่าวลงสู่ระดับ 67 เซนต์ จากระดับ 1.10 ริงกิต"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลประกอบการของสายการบินทั่วโลกทรุดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สองในเดือนต.ค. โดยสมาคมการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบินหลายแห่งทั่วโลกจะเข้าสู่ภาวะดถอย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ