ราคาบ้านในอังกฤษร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบ้านในอังกฤษร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนพ.ย. หลังธนาคารต่างๆ ลดการปล่อยสินเชื่อในตลาดอสังหาริมทรัพย์

บริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์โฮมแทร็ค (Hometrack Ltd.) รายงานว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในอังกฤษและเวลส์ลดลง 8.1% เหลือ 161,400 ปอนด์ (248,000 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2549 ในขณะที่มูลค่าบ้านลดลง 1.1% ในเดือนพ.ย. เทียบกับ 1.3% ในเดือนต.ค.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ได้เรียกร้องให้ธนาคารต่างๆ ปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้รับแรงกดดันอย่างหนักให้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อบังคับให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อ ในขณะเดียวกันทางธนาคารกลางอังกฤษก็เตรียมลดดอกเบี้ยเหลือ 2% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2494 เพื่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาอย่างหนัก

"แนวโน้มเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนักและการปล่อยสินเชื่อที่มีจำกัดจะกดดันให้ราคาบ้านลดลงอีกในปีหน้า" ริชาร์ด ดอนเนลล์ หัวหน้านักวิจัยของโฮมแทร็ค กล่าว

โดยในเขตอีสท์ แองเกลีย ราคาบ้านลดลง 1.6% ซึ่งร่วงหนักสุดใน 10 เขตที่มีการสำรวจ ส่วนราคาบ้านในลอนดอนลดลง 1.2% ในเดือนพ.ย. จากที่ลดลง 1.6% ในเดือนต.ค. ในขณะที่มูลค่าบ้านโดยเฉลี่ยทั่วประเทศลดลงกว่า 70%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า อัตราการอนุมัติการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านอาจลดลงเหลือ 32,000 รายในเดือนต.ค. ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปี ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 9.30 น.วันนี้ ตามเวลาลอนดอน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ