ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนเผยภาวะศก.ชะลอตัวในประเทศยังไม่รุนแรงถึงขั้นวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝาน กัง ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของจีนในขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นเผชิญกับภาวะฟองสบู่ โดยความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม หลังจากที่มีการปรับรูปแบบเศรษฐกิจมาเป็นเวลา 1 ปี

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนาย ฝาน กังว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอยู่ในระดับที่ไม่ถือว่าเป็นอันตราย หลังจากที่มีการใช้นโยบายมหภาคในปีที่ผ่านมาเพื่อสกัดกั้นภาวะร้อนแรงทางเศรษฐกิจ

"การปรับรูปแบบเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงที่มีการพัฒนาประเทศ" ฝานกล่าว "เศรษฐกิจจีนในปัจจุบันนี้ยังไม่เผชิญภาวะฟองสบู่ลูกใหญ่ ซึ่งก็หมายความว่าเศรษฐกิจของเรายังไม่ถึงขั้นเผชิญวิกฤตขั้นรุนแรง"

ฝานกล่าวว่า จีนมีแหล่งเงินทุนที่หลากหลายซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจฝันฝ่าอุปสรรค์ต่างๆไปได้ ขณะที่ทุนสำรองเงินต่างประเทศยังมีอยู่อย่างเหลือเฟือ

ทั้งนี้ เหยา จิงหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานสถิติแห่งชาติคาดว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศจะพุ่งขึ้นแตะที่ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในสิ้นปีนี้ หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 1.9056 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปลายเดือนก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.5282 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อช่วงสิ้นปี 2550 สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ